Các phương thức kết nối thông tin trong doanh nghiệp
 
Thông tin trong doanh nghiệp là một loại tài nguyên vô cùng quan trọng. Việc chia sẻ thông tin một cách đầy đủ và phù hợp tới mỗi cá nhân, mỗi vị trí trong tổ chức đảm bảo công việc được thực hiện trơn tru và đúng tiến độ.
 
Thông qua việc kết nối hệ thống máy tính trở thành một mạng lưới, doanh nghiệp luôn chú trọng xây dựng các mạng lưới thông tin của riêng mình với tiêu chí sao cho đạt được sự thuận tiện nhất trong công việc.
 
1. Internet
 
Vì là mạng lưới thông tin toàn cầu, bên cạnh việc trao đổi, lưu trữ thông tin trong tổ chức, Internet còn là công cụ giúp doanh nghiệp có thể kết nối với các nguồn thông tin từ bên ngoài như từ đối tác, khách hàng,… và đặc biệt là tiếp cận với nguồn tri thức của toàn bộ nhân loại.
 
Nhằm giải quyết bài toán lưu trữ tài nguyên thông tin của doanh nghiệp trên mạng Internet, mô hình điện toán đám mây mang vai trò là một máy chủ ảo được xây dựng, nổi bật có thể kể đến dịch vụ điện toán đám mây của Google và Microsoft. Tuy đảm bảo được lưu lượng truy cập lớn, không giới hạn về mặt lưu trữ, mạng Internet khi được sử dụng trong doanh nghiệp vẫn còn nhiều rủi ro về tính an toàn và khả năng bảo mật.
 

 

2. Intranet
 
Intranet là mạng nội bộ của riêng doanh nghiệp sử dụng giao thức của Internet. Vì là mạng nội bộ, Intranet chỉ có thể được truy cập từ những được cấp quyền truy cập, đa số trường hợp sẽ là những thành viên thuộc tổ chức.
 
Intranet khắc phục được những vấn đề của Internet về tính an toàn nhưng lại không có những ưu điểm của Internet khi bị giới hạn về người dùng và khả năng lưu trữ. Như vậy, nhu cầu sử dụng Intranet luôn ứng với nhu cầu về sự bảo mật tuyệt đối những thông tin quan trọng của doanh nghiệp.
 
3. Extranet
 
Extranet là một dạng của mạng của nội bộ nhưng có sự khác biệt với Intranet ở chỗ Extranet cho phép những cá nhân nằm ngoài tổ chức, ví dụ như khách hàng, đối tác có thể truy cập được từ bên ngoài thông qua mạng Internet. Nói một cách đơn giản, Extranet là mạng nội bộ mở rộng
 
Kết luận
 
Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều có sử dụng Internet trong mạng lưới thông tin của mình, đặc biệt trong bối cảnh của Đại dịch Covid-19 khi luôn phải làm việc và trao đổi trực tuyến. Tuy nhiên, mỗi một loại mạng lưới mang những đặc tính khác nhau tương ứng với từng yêu cầu khác nhau của tổ chức.
 
Các mạng lưới đều có ưu và nhược điểm bù trừ lẫn nhau, thông qua việc vận dụng linh hoạt và kết hợp sử dụng kết hợp đồng thời, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhận được những giá trị tích cực trong việc quản lý tài nguyên thông tin.
 

Liên hệ với chúng tôi tại:

🌐 Facebook: fb.com/sympervietnam
🌐 Linkedin: linkedin.com/company/symper/ 
☎️ Hotline: 090 461 4302
💌 Email: infor@symper.vn
 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon