QUẢN LÝ QUY TRÌNH THEO NGHIỆP VỤ VÀ QUẢN LÝ THEO VỤ VIỆC
 
Các giải pháp Quản lý Quy trình theo nghiệp vụ (Business Process Management – BPM) và Quản lý theo Vụ việc(Case Management) liên quan đến các quy trình, quy tắc nghiệp vụ, biểu mẫu, mô hình dữ liệu, thao tác tài liệu và tích hợp hệ thống. Cả hai thường chia sẻ cùng một cơ sở hạ tầng và kiến trúc chung. Do đó về việc triển khai sản phẩm nào để tối ưu hóa quy trình công việc vẫn có sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm trên.
 
BPM là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả quy trình chung và quản lý quy trình làm việc trong một công ty, bất kể lĩnh vực kinh doanh của công ty đó là gì. Quy trình (process) là chuỗi những hành động được chuẩn hoá và lặp đi lặp lại, kết hợp giữa các bước và quy tắc xác định trước. Nói chung, nó tập trung vào các quy trình quy trình làm việc riêng lẻ và cách chúng hoạt động.
 
Trong khi đó, Vụ việc (Case) là một nhóm các quy trình. Các vụ việc/trường hợp thường liên quan đến hành động của nhiều người và / hoặc các bộ phận và quản lý hồ sơ hoạt động để tổ chức, biên dịch và theo dõi các trường hợp.
 
Có 3 điểm khác biệt chính giữa Quản lý Quy trình theo nghiệp vụ (BPM) và Quản lý theo trường hợp (Case management):
 
1. Độ phức tạp
 
BPM tập trung vào các quy trình quy trình làm việc đơn lẻ và hiệu quả của chúng.
 
Quản lý theo Vụ việc xử lý một loạt các quy trình phức tạp trong việc xử lý các trường hợp. Nó liên quan đến một đống dữ liệu và sự can thiệp của nhiều người hoặc nhiều bộ phận.
 

 

2. Phương pháp tiếp cận
 
– Quản lý Quy trình theo nghiệp vụ sử dụng cách tiếp cận lấy quy trình làm trung tâm, các nhiệm vụ được ràng buộc với các quy trình. Có một quy trình được xác định trước để xác định chuỗi sự kiện. Tất cả các sự kiện được liên kết với nhau với một nhiệm vụ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiệm vụ ngay sau nó.
 
– Quản lý theo Vụ việc có cách tiếp cận theo định hướng nhiệm vụ lấy dữ liệu làm trung tâm và các sự kiện hoặc hành động xác định quá trình. Sự kiện tiếp theo trong quy trình được xác định bởi dữ liệu đầu vào từ nhiều nguồn khác nhau. Chúng có thể được điều chỉnh bất cứ lúc nào trong quá trình giải quyết trường hợp đó.
 
3. Quản lý
 
– Trong việc xử lý dữ liệu, Quản lý Quy trình theo nghiệp vụ tuân theo quy trình làm việc có cấu trúc. Có một chuỗi quy trình có cấu trúc trong BPM. Luồng quy trình được xây dựng trước và thường chỉ bao gồm một mô hình quy trình duy nhất. Các hoạt động là logic và các chuỗi lặp lại có thể được tự động hóa.
 
– Quản lý theo Vụ việc tuân theo quy trình thích ứng cao. Luồng quy trình rất năng động và cho phép ra quyết định đột xuất. Nhân viên tri thức chủ yếu xác định quá trình hành động dựa trên phán đoán của họ về thông tin hoặc hoàn cảnh.
 
Biết được các điểm khác biệt cho phép bạn xác định các trường hợp mà sử dụng mô hình nào là thích hợp. Trong khi BPM nhấn mạnh vào các quy trình đơn lẻ, Quản lý theo Vụ việc lại nhấn mạnh vào đơn vị hoàn chỉnh và phức tạp của các quy trình tạo nên một trường hợp. BPM cần thiết để theo dõi, phát triển và tối ưu hóa các quy trình và quy trình làm việc. Bạn có thể sử dụng BPM để hợp lý hóa việc theo dõi khách hàng, giới thiệu nhân viên, v.v. Ngoài ra tất cả các tổ chức đều yêu cầu các quy trình và khả năng kiểm soát chúng. Quản lý theo Vụ việc có thể được sử dụng trong các trường hợp khi dự đoán kết quả khó khăn hoặc những tình huống phát sinh không thường xảy ra. Có thể thấy dù là mô hình nào cũng đều là quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp.
 
Như vậy, Quản lý Quy trình theo nghiệp vụ và Quản lý theo Vụ việc đều có những ưu điểm và nhược điểm của chúng. Điều này chỉ ra rằng không có bất kỳ giải pháp hoàn hảo nào để hoàn hảo hóa các quy trình kinh doanh. Thay vào đó, việc sử dụng kết hợp cả hai loại quản lý giúp cải thiện hiệu quả nhất, giúp doanh nghiệp hoạt động trơn tru trong nghiệp vụ hằng ngày và phản ứng linh hoạt trước những tình huống.
 

Liên hệ với chúng tôi tại:

🌐 Facebook: fb.com/sympervietnam
🌐 Linkedin: linkedin.com/company/symper/ 
☎️ Hotline: 090 461 4302
💌 Email: infor@symper.vn
 

Leave a Reply

Your email address will not be published.

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon